Câu chuyện tặng sách của ông chủ Cà phê Trung Nguyên

Mỗi tối khi hàng triệu người Việt Nam đang ngồi trước màn hình tivi đều được xem chương trình quảng cáo của tập đoàn cà phê Trung Nguyên về chương trình tặng một trăm triệu cuốn sách: “Ba tôi nói có ba thứ quan trọng nhất trên cuộc đời này, bạn tốt của bạn là ai, thầy giỏi của bạn là ai? Sách của bạn?Với tôi sách vừa là bạn vừa là thầy…”
Mấy giây trên màn hình quảng cáo bằng hình ảnh chương trình tặng sách của cà phê Trung Nguyên đủ để truyền cho hàng triệu người dân Việt Nam một thông điệp đơn giản mà sâu sắc về ý nghĩa của việc đọc sách, về tầm quan trọng của việc đọc sách đối với cuộc đời của mỗi con người, và đó cũng là lý do mà ông chủ doanh nghiệp cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ muốn tặng sách cho người dân với mong muốn: xây dựng một thế hệ thanh niên mới hội đủ 3 tinh thần: Chiến binh, Doanh nhân và Sáng tạo; góp phần xây dựng một nước Việt Hùng mạnh và Ảnh hưởng.“Chương trình 100 triệu cuốn sách” là một trong những hoạt động của “Hành trình Sáng tạo vì Khát vọng Việt” đã được khởi động vào năm 2012. Đến nay, sau 2 năm triển khai, doanh nghiệp này đã trao tặng hơn 1 triệu cuốn sách đến nhiều đối tượng với các đầu sách: “Nghĩ giàu làm giàu” và “Quốc gia khởi nghiệp”. Hiện tại, đơn vị này đang tiếp tục trao tặng cuốn sách thứ 3 – “Khuyến học” nhằm gửi gắm bài học về tinh thần tự học, độc lập tự cường của người Nhật.

Thật ra, chương trình tặng sách của cà phê Trung Nguyên cũng như những chương trình truyền thông khác của nhiều doanh nghiệp.Đây là những hoạt động truyền thông nhắm tới nhiều mục đích, vừa mang lại những lợi ích cụ thể thiết thực cho cộng đồng vừa quảng bá thương hiệu, thúc đẩy phát triển xã hội.Hằng năm, nhiều người dân Việt Nam đều được hưởng lợi từ các chương trình truyền thông của các doanh nghiệp này. Doanh nghiệp Tôn Hoa Sen với chương trình Lục lạc vàng kết nối những miền quê tặng bò cho nông dân nghèo; TH Truemilk với chương trình tặng sữa cho trẻ em nghèo. Vietel với chương trình tặng đồ dùng học tập cho học sinh và rất nhiều chương trình khác nữa.Hầu hết đối tượng hướng tới của những chương trình truyền thông này là những người dân có hoàn cảnh khó khăn.Với sự giúp đỡ từ các chương trình này, họ có cơ hội thay đổi cuộc sống cũng như được hỗ trợ phần nào trước hoàn cảnh sống khó khăn hiện tại.

Ông chủ Trung Nguyên lại làm khác, Ông tặng sách, những cuốn sách thúc đẩy hành động, thay đổi tư duy cải thiện cuộc sống bằng chính nhận thức của họ. Đối với những người đang lâm vào hoàn cảnh khốn khó mà nói, sách có lẽ là thứ yếu đằng sau những thứ thiết thực hơn: cơm, gạo, áo, tiền- những cứu cánh đích thực cho hoàn cảnh hiện tại của họ. Thế nhưng những cuốn sách được tặng cho họ động lực và sự nhận thức để có thể thay đổi hiện trạng đời sống..

Theo thống kê cách đây không lâu, người Việt chưa đọc được 0,8 đầu sách/năm, lý do của con số này bao gồm cả họ không thích đọc, họ không có điều kiện để đọc và cả họ không có thói quen đọc. Mặc cho nỗ lực, mặc cho nhọc công của những người làm văn hoá nhằm chấn hưng văn hoá đọc. Thì đây, Ông chủ cà phê Trung Nguyên đã làm một việc thiết thực vừa có ý nghĩa tiếp sức cho những người làm văn hoá, vừa có ý nghĩa lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng. Đồng thời tạo tiền lệ cho những doanh nghiệp khác làm theo.

50-60 tỷ đồng là con số mà Trung Nguyên đầu tư để phối hợp với Trung ương Đoàn thành lập Quỹ Sáng tạo vì Khát vọng Việt, xây dựng cẩm nang giúp các bạn trẻ xác định được năng lực lõi, hệ giá trị đang theo đuổi, nghệ thuật kết nối và thuyết phục để tạo nguồn lực, phương cách chuyển đổi tâm thế… nhằm có thể gặt hái thành công trong quá trình lập thân, lập nghiệp.Như chia sẻ của ông chủ Trung Nguyên với báo giới là với mong muốn các bạn trẻ cần có khát vọng lớn, chiến lược đặc sắc và thực thi vượt trội để thay đổi tâm thế vươn lên trong nghịch cảnh dù thiên tạo hay nhân tạo

Với chương trình này, chiến dịch truyền thông của Trung Nguyên cũng được đầu tư công phu và kỹ lưỡng. Trang website 100trieucuonsach.vn được thành lập với những thông tin chi tiết về chương trình và văn hoá đọc đồng thời là địa chỉ truy cập của hàng triệu bạn trẻ yêu văn hoá đọc.

Thông qua các đầu sách, nhiều người sẽ lý giải câu chuyện thần kỳ của những công dân bình thường, những quốc gia bé nhỏ nhưng lại chứa đựng một tinh thần chiến binh quả cảm, biết vượt qua nghịch cảnh, thách thức, biết trau dồi kiến thức, tự lực tự cường với một tinh thần không gì là không thể! Chỉ khi chúng ta có tinh thần tự học, tự đọc, tự lực và tự cường để trau dồi dân trí và dân khí, hành động đến cùng mà không ngại thách thức, khi đó chúng ta mới mong đạt được thành công và hạnh phúc đích thực.

“Chúng tôi đã làm được. Các bạn sẽ làm được. Người khác làm được thì ta làm được. Nước khác làm được thì Việt Nam làm được và làm tốt hơn”. – Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ.

Và mỗi tối, khi bật ti vi lên, bạn, tôi và rất nhiều người khác nữa sẽ nghe được một thông điệp vừa dễ thương vừa thuyết phục: Ba tôi nói có ba thứ quan trọng nhất trên cuộc đời này: Bạn tốt của bạn là ai, thầy giỏi của bạn là ai và sách của bạn? với tôi sách vừa là bạn vừa là thầy’’

 

Theo Theo Thanh Nhàn/Trithucthoidai.vn

Chia sẻ cùng bạn bè :
ĐAM MÊ CÀ PHÊ
Giá: 599,000 VND